“Ớt có cay không” ? Nghệ thuật của người bán hàng thông minh

Ớt có cay không ? hoặc loại ớt nào cay ? là những câu hỏi thường ngày khi đi mua ớt ngoài chợ. Mỗi cô bán hàng đều có cách giải thích khác nhau về câu hỏi này. sau đây là phần trả lời thông minh của cô bán ớt giúp cô bán được số lượng lớn ớt trong một ngày.

♦♦♦ Chiếc bình cuộc sống. Một bài học ý nghĩa

♦♦♦ Hiểu được người khác là thông minh, hiểu được mình là khôn ngoan

Ớt có cay không?

Ớt có cay không?

Chuyện cũ nhưng ý nghĩa không bao giờ cũ

Vào một ngày rảnh rỗi, tôi đứng quan sát người phụ nữ bán một xe ớt đỏ, cũng để xem cô chủ bán hàng giải đáp vấn đề khó này như thế nào. Nhân lúc vắng khách, tôi lại tự cho là mình thông minh mà đến nói với cô chủ bán ớt: “Cô có thể đem chỗ ớt này phân thành hai loại là cay và không cay để cho người thích ăn cay thì chọn trong đống ớt cay, còn người không thích ăn cay thì chọn trong đống ít cay”. 

Cô chủ bán ớt nhìn tôi rồi cười nhẹ và nói: “Không cần làm vậy!”. Vừa dứt lời thì có một vị khách tới mua, hỏi: “Ớt có cay không?” Bà chủ trả lời rất chắc chắn với khách là:  “Ớt chín đỏ đậm thì sẽ cay, còn màu nhạt thì ít cay”. Quả nhiên khách hàng theo đó mà lựa loại ớt. Loại ớt màu nhạt rất nhanh đã bán hết.

Một vị khách khác đến hỏi: “Ớt có cay không?”   Bà chủ trả lời rất chắc chắn với khách là: “Loại to dài thì cay, quả ngắn thì không cay.” Người mua thấy tin tưởng, hài lòng, mua rồi bước đi. Một lát sau khi loại ớt ngắn không còn nhiều thì lại một vị khách khác đến hỏi: “Ớt có cay không?” Cô chủ bán ớt tự tin đến 10 phần trả lời: “Vỏ cứng thì cay, vỏ mềm thì không cay”. Tôi âm thầm bội phục. Không phải sao, ớt bị phơi cả buổi dưới nắng mặt trời thường bị mất nước và trở nên mềm nhũn rồi.

Nói đúng ra cô bán hàng đã bán hết được số hàng không hẳn vì mặt hàng của cô tốt và chất lượng và  do cách tiếp cận khách hàng của cô khá khôn khéo. Nhưng nếu nhìn thẳng vào vấn đề thì cô không thành thật trong mua bán. Nếu khách mua ớt của cô về mà không cay như cô quảng cáo thì dễ dẫn đến có cảm giác bị lừa và không quay lại chổ cô một lần nào nữa.

Nhưng qua đó ta có thể nhận ra rằng bán hàng không đơn thuần là bán mặt hàng mình cần bán mà còn là nghệ thuật.

  • Bán cho khách quen cần nhiệt tình.
  • Bán cho khách đang vội cần phải nhanh.
  • Bán cho khách mua từ từ thì cần kiên nhẫn.
  • Khách theo mốt bán chính là thời thượng.
  • Khách hiền lành thì bán chính là sự đồng cảm.
  • Khách còn do dự bán chính là sự đảm bảo.
  • Bán cho khách lạ cần lễ phép.
  • Bán cho khách có tiền cần cho họ thấy sự cao quý.
  • Bán cho khách ít tiền cần cho họ thấy lợi ích thực tế.
  • Khách chuyên nghiệp bán là sự chuyên nghiệp.
  • Khách hào phóng chính là bán sự trượng nghĩa.
  • Khách keo kiệt bán cho họ lợi ích.
  • Khách thích hưởng thụ thì bán sự phục vụ.
  • Khách thích hư vinh thì bán chính là vinh dự.
  • Khách hay bắt bẻ bán cho họ sự tỉ mỉ.
  • Toàn Năng Group

Ý kiến bạn đọc

bình luận

Share this post