Nhiều nước đã sử dụng cát nhân tạo trong xây dựng như thế nào?

Nhằm hạn chế tối đa việc sử dụng cát tự nhiên, nhiều nước trên thế giới đã sử dụng cát nhân tạo. Việc sử dụng cát nhân tạo không phải là giải pháp mới tại Ấn Độ. Công nghệ này đã được sử dụng gần 20 năm trước.

Cát nhân tạo
Cát nhân tạo là sử dụng công nghệ nghiền đá thành cát. Trên thế giới hiện nay, cát nhân tạo đang được dùng phổ biến, không những để thay thế cát tự nhiên đang ngày càng càng cạn kiệt mà còn do tính chất đặc biệt của nó: Hạt cát đồng đều hơn, có thể điều chỉnh modun và tỷ lệ thành phần hạt theo từng yêu cầu cấp phối cho các loại bê tông khác nhau (như bê tông asphalt, bê tông macrosell, bê tông xi măng, bê tông đầm lăn, bê tông mác cao đặc biệt …). Loại cát nhân tạo cũng cho phép tiết kiệm xi măng, nhựa đường, rút ngắn thời gian thi công và tăng tuổi thọ công trình.

 

Ấn Độ đã sử dụng cát nhân tạo từ 20 năm trước

Cao tốc 6 làn xe nối Mumbai với Pune được xây dựng hoàn toàn bằng cát nhân tạo

Việc sử dụng cát nhân tạo không phải là giải pháp mới tại Ấn Độ. Công nghệ này đã được sử dụng gần 20 năm trước. Năm 2002, cao tốc Mumbai – Pune hoàn thành, sử dụng hoàn toàn cát nhân tạo. Đây cũng là cao tốc 6 làn xe đầu tiên của Ấn Độ.

Ngoài ra, đường băng quốc tế tại sân bay quốc tế Thiruvananthapuram và một số cầu vượt tại thành phố Thiruvananthapuram cũng được xây dựng sử dụng hoàn toàn cát nhân tạo.

Theo các nghiên cứu tại Ấn Độ, cát nhân tạo – được sản xuất bằng cách nghiền nát đá xanh, đá granite – có ưu điểm vượt trội so với cát tự nhiên.

Cát nhân tạo đồng nhất về hình dáng và kích thước giúp tăng độ kết dính của bê tông. Đồng thời, cát nhân tạo không bị lẫn các tạp chất do đó không mất công làm sạch. Ngoài ra, có thể xây dựng các nhà mày sản xuất cát nhân tạo ở khắp nơi, do đó giảm giá thành vận chuyển.

Hiện nay giá thành cát nhân tạo tại Ấn Độ chỉ bằng 2/3 hoặc ½ so với cát tự nhiên.

Chính những ưu điểm này khiến ngành xây dựng Ấn Độ đang hướng tới sử dụng cát nhân tạo thay thế hoàn toàn cát xây dựng. Một số ý kiến cho rằng nên bắt buộc dùng cát nhân tạo trong các công trình do nhà nước đầu tư.

Song song với cát nhân tạo, các vật liệu xây dựng không dùng cát cũng đang được đưa ra thị trường Ấn Độ.

Trong năm 2013, công ty trách nhiệm hữu hạn Perlcon Premix PVT lần đầu tiên trình làng các loại vữa không sử dụng cát tại Ấn Độ.

Các công trình ở Nhật Bản đều sử dụng cát nhân tạo

tất cả các công trình xây dựng ở Nhật Bản đều sử dụng cát nhân tạo

Trong khuôn khổ Hội thảo “Cát nhân tạo và nước biển dùng trong bê tông” đại diện của Nhật Bản chia sẻ kinh nghiệm, GS. Nobuaki Otsuki – Học viện Công nghệ Tokyo cho biết: Việc dùng cát nhân tạo tại Nhật Bản tính đến nay đã được 40 năm. Tại đất nước chúng tôi hiện giờ rất hiếm công trình được xây bằng cát tự nhiên. Tại sao chúng tôi chuyển đổi việc dùng cát nhân tạo bởi cát tự nhiên bị đánh thuế cao, vì vậy người dân chuyển qua cát nhân tạo như một quy luật tất yếu của thị trường. Hiện nay chúng tôi đã phát triển thêm sản phẩm bê tông dùng nước biển, sản phẩm được sử dụng trong một số công trình đặc biệt do không dùng thép hoặc nếu có dùng thì phải dùng thép không gỉ, vừa tận dụng tái chế lại các loại bê tông, tro xỉ đã qua sử dụng, vừa tiết kiệm được nguồn nước ngầm. Loại vật liệu này thích hợp cho khu vực không có nước ngọt như hải đảo, cảng biển… làm cầu cảng tại đảo, khối bê tông chắn sóng…

Xem Thêm:
Cát nhân tạo. Giải pháp hiệu quả trong tương lai
Phân loại cát theo từng mục đích sử dụng khác nhau. tại sao không?

 

Ý kiến bạn đọc

bình luận

Share this post